True

 
NÉT VĂN HÓA THÚ VỊ TRONG NGÀY TIỆC GIỖ Ở MIỀN NAM

Văn hóa ẩm thực.


 Người miền Nam nói chung cũng như người miền Tây nói riêng luôn được biết đến bởi tính cách thân thiện, dễ thương và phóng khoáng. Đặc biệt, khi nói về lối sống của người dân nơi đây họ luôn được biết đến bởi lối sống giản dị, không cầu kỳ lễ nghĩa và có độ “chịu chơi” hào sản của mình. Gắn liền với sông nước, khí hậu mùa màng phát triển tươi tốt quanh năm, có thể nói nơi đây được ưu ái về mặt tài nguyên thiên nhiên, nhờ đó mà ẩm thực phong phú và đa dạng. Phong cách ẩm thực mùa nào thức nấy cũng là một đặc sản nơi đây.

Ở người miền Tây mặc dù không chú trọng lắm về hình thức nhưng họ lại khá chú trọng vào nội dung, chất lượng món ăn, chắc bởi đối với họ, một món ăn ngon là thể hiện cho lòng hiếu khách và tâm tình của họ; họ thích hài hước, vui vẻ; chính vì thế đám giỗ được tổ chức có nhiều sự khác biệt lớn. Một trong những khác biệt lớn là đám giỗ được tổ chức ăn tới 2 ngày. 

Ngày đầu: được gọi là “cúng tiên”, ngày mà mọi người trong xóm gom lại dọn dẹp và chuẩn bị nguyên liệu cho ngày nấu chính, sẽ có một mâm cúng nhỏ nhỏ trong ngày này như lễ rước Ông/Bà

Ngày chính: ngày đãi tiệc, 1 bàn khoảng 10 người. Một đám giỗ có thể diễn ra từ sáng đến chiều tối với không khí diễn ra rất vui vẻ, con cháu sum họp đầy nhà, tiếng cười nói rôm rả. Ngoài ra, khi ăn đám giỗ xong còn được xách bịch mang về cho người thân ở nhà.


Các món ăn đặc trưng.


Bánh Bò, bánh Tét

 Bánh bò và bánh Tét đều là loại bánh ăn vặt dân dã, được chế biến từ những nguyên vật liệu quen thuộc như bột gạo, đường, dừa, đậu xanh, nếp, thịt heo,...


 

Cá lóc quay/ nướng/ hấp 


Một món ăn dân dã từ đồng quê miền Tây là cá lóc quay/ nướng. Món ăn này cũng dễ làm và là món ăn chính trong nhiều bữa ăn gia đình ở miền Tây. Khi ăn kèm với các loại rau, bún, cuốn và bánh tráng, món ăn này phải được gọi là "hết bài" và khiến bất kỳ ai cũng không thể cầm lòng được. Nó cũng rất ngon nếu bạn ăn nó với cơm trắng và đưa cơm đấy nhé.

Lẩu mắm


Lẩu mắm, đúng với tên gọi của nó, là một món ăn đặc sản được chế biến từ mắm, đặc sản của vùng miền Tây. Một nồi lẩu mắm miền Tây hoàn hảo sẽ bao gồm mực, tôm, cá biển, các loại rau dân dã, mắm cá sặc và mắm cá linh. Mắm cá được ủ trong những chiếc lu sành trong thời gian dài để tạo ra hương vị đặc trưng và hấp thụ mùi thơm. Khi nấu lẩu, mắm cá được pha loãng và hòa quyện vào nước súp được ninh từ xương heo. Kết quả là nước dùng lẩu có vị ngọt tự nhiên, thanh mát và phảng phất hương vị đặc trưng của mắm.

Bò kho/ hầm ăn với bánh mì


Bò kho là một món ăn phổ biến và dễ làm, phù hợp cho cả người lớn và trẻ nhỏ. Vì vậy, không ngạc nhiên khi món bò kho kèm bánh mỳ hay món gỏi thường là lựa chọn ưa thích trong các tiệc giỗ ở miền Tây.

Bạn thấy đó, qua nền ẩm thực của một vùng miền hay chỉ đơn giản là một bữa tiệc nhỏ cũng phần nào nói lên được văn hóa cũng như tính cách của người dân nơi đó, làm ta càng thêm yêu nét độc đáo của con người Việt NamBạn có muốn cùng FLYFOOD tìm hiểu thêm về tiệc giỗ ở 2 miền yêu thương con lại không nào? Cùng đón chờ phần tiếp theo bạn nhé!

 #flyfood #tiectrongoi #tiecgio #tiecsinhnhat #party #tphcm #teabreak #dichvusas #amthuc #amthucvietnam #tiectaigia #tiectainha

 


 
4 TUYỆT CHIÊU DỌN DẸP TIỆC THẦN TỐC CÙNG FLYFOOD

To install this Web App in your iPhone/iPad press and then Add to Home Screen.

Gọi ngay để được tư vấn
Chat với chúng tôi qua Zalo
Facebook Messenger